68

Tips để tối ưu SEO nội dung website thương mại điện tử (Phần 1)

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Outbrain, tìm kiếm là tác nhân số một gia tăng lượng truy cập vào các trang web, cao hơn mạng xã hội đến 300%. Nội dung website thu hút và được tối ưu hóa chính là cách để các web thương mại điện tử gia tăng lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm một số thông tin hữu ích để tối ưu SEO cho website e-commerce.

Xem thêm:

Phải làm gì để tối ưu SEO nội dung website thương mại điện tử?

Nghiên cứu các từ khóa thương mại điện tử

Xác định từ khóa là bước đầu tiên để tối ưu nội dung website thương mại điện tử. Nếu xác định sai từ khóa, bạn sẽ rơi vào một trong 2 tình huống sau:

  • Nhắm mục tiêu vào các từ khoá quá khó để xếp hạng, từ đó hạ thấp hiệu quả SEO – website ít có tỷ lệ “lên top”.
  • Dồn lực xếp hạng cho những từ khóa không được nhiều truy vấn, hoặc không phải là điều khách hàng quan tâm, trực tiếp hạn chế traffic lẫn tỷ lệ chuyển đổi trên trang.

Đó là lý do khiến việc nghiên cứu từ khóa thương mại điện tử trở nên quan trọng. Tuy nhiên, từ khóa được dùng phải dễ xếp hạng, có lượt tìm kiếm cao và tỷ lệ chuyển đổi tốt – tức, những người search có ý định mua hàng cụ thể, tiềm năng. Vậy, có phương án/công cụ nào giúp bạn tìm được các keyword này?

  • Website Amazon và công cụ Amazon Keyword Tool: các gợi ý tìm kiếm trên khung tìm kiếm của Amazon phần lớn đều là từ các khách hàng có ý định mua lớn. Bạn có thể chọn tất cả các keyword được gợi ý phía dưới sau khi nhập topic của mình. Hoặc nếu bạn cần rất nhiều từ khoá, hãy sử dụng công cụ Amazon Keyword Tool.
  • Scan trang web của đối thủ và tìm kiếm các từ khóa trên trang: điều này có thể áp dụng với các website ở top đầu khi bạn research keyword/topic của mình trên Google. Nhưng đôi khi, họ được xếp hạng tốt chỉ bởi chỉ số DA (domain authority) cao hơn website của bạn.
  • Sử dụng Ahrefs: công cụ hỗ trợ làm SEO tuyệt vời với khả năng nghiên cứu từ khóa, mức độ cạnh tranh, xây dựng hệ thống backlink chất lượng cho bài viết chuẩn SEO và hơn thế nữa.

Nghiên cứu từ khóa thương mại điện tử hỗ trợ website lên top và tăng tỷ lệ chuyển đổi

Kiến trúc website

Sau khi xác định keyword, việc tiếp theo là tối ưu cấu trúc website: thiết lập điều hướng, trang danh mục và trang sản phẩm của mình. Mục đích của quá trình này là mang đến nội dung website phù hợp với người dùng và giảm số lần nhấp chuột để tìm thấy nội dung đó.

3 nguyên tắc vàng để cấu trúc một web thương mại điện tử là:

  • Đơn giản và dễ mở rộng
  • Không mất hơn ba lần nhấp chuột để đến nội dung cần tìm từ các trang khác trên cùng một website.
  • Nghiên cứu từ khoá để tạo URL trang và thư mục con.

Theo đó, trang chủ của website nên liên kết trực tiếp đến các trang danh mục lớn, thậm chí các trang sản phẩm chủ lực của bạn để tối ưu hoá hành trình tìm kiếm và mua sắm của khách hàng.

Điều hướng phù hợp và liên kết nội bộ tốt đảm bảo các trang của web đều nhận được authority từ trang chủ, từ đó nâng cao cơ hội “lên top” của website. Mặt khác, hãy chèn thêm các sản phẩm liên quan bên trong trang sản phẩm của mình, những link nội bộ phù hợp sẽ giúp bạn “up sale” khách hàng.

Giao diện website dễ sử dụng giúp tăng lượt mua của khách hàng

Tối ưu hoá trang danh mục và trang sản phẩm

Tối ưu hóa trang danh mục thương mại điện tử

Để tối ưu trang danh mục, bạn nên:

  • Đặt từ khóa chính vào trong URL và đơn giản hoá nó.
  • Tiêu đề (hay heading 1) nên bắt đầu với từ khóa chính.
  • Ở đoạn đầu tiên trong bài viết chuẩn SEO (trong 300 từ đầu tiên) cần có sự xuất hiện của từ khóa.
  • Google xác định nội dung ảnh qua văn bản thay thế, vì vậy hãy chèn keyword vào Alt text.
  • Dù không tác động đến thứ hạng website nhưng meta cải thiện số lần nhấp chuột vào link, do đó, hãy thêm vào đây từ khóa chính và giới thiệu tổng quan nội dung bài viết.

Danh mục cần được tối ưu để tăng lượt xem sản phẩm

Tối ưu hóa trang sản phẩm thương mại điện tử

Về cơ bản, việc thực hiện SEO với trang sản phẩm cũng tương tự như danh mục sản phẩm. Điểm khác biệt là: không cần ảnh banner (vì đã có hình ảnh sản phẩm) và bài viết dài tối thiểu 1000 từ.

Theo thống kê của Google, tất cả các nội dung website xuất hiện trên trang đầu tiên đều có độ dài tối thiểu 2000 từ. Tuy nhiên, không nhất thiết là toàn bộ bài viết chuẩn SEO đều phải đạt 2000 từ – chỉ cần 1000 từ như phía trên. Ngoài nội dung mô tả sản phẩm, các đánh giá của khách hàng sẽ giúp bạn hoàn thành nốt 1000 từ còn lại. Các đánh giá này thúc đẩy hiệu quả SEO mạnh mẽ và tăng tỷ lệ tốt hơn nhiều việc viết thêm từ.

Từ khóa liên quan – LSI keyword cũng là một vấn đề cần lưu tâm. Đó là một chuỗi các từ khóa cùng chủ đề như từ đồng nghĩa, có liên quan đến từ khoá chính. Việc kết hợp từ khóa chính và các LSI key vào trang sản phẩm sẽ đẩy SEO đi xa hơn kết quả mong đợi.

Kết hợp từ khóa chính và các từ khoá có liên quan để SEO hiệu quả hơn

Kiểm tra hiệu quả SEO và cải thiện chiến dịch

Bên cạnh từ khóa, các yếu tố về kỹ thuật như tốc độ tải trang, trải nghiệm người dùng, tính thân thiện với thiết bị di động và chất lượng các backlink cũng ảnh hưởng đến hiệu quả SEO. Mục đích cuối cùng của SEO là cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Vậy, làm thế nào để bạn kiểm tra hiệu quả SEO và cải thiện kỹ thuật SEO?

  • Thu thập dữ liệu web: bằng các công cụ như Beam Us Up và Screaming Frog, bạn sẽ biết được các liên kết trên trang nào đã bị hỏng, viết nội dung website bị trùng lặp,…
  • Đảm bảo chỉ có 1 phiên bản URL web có thể truy cập được.
  • Kiểm tra SEO trang chủ: tiêu đề có hấp dẫn, thẻ meta có thu hút, các thẻ heading đã phù hợp chưa,…
  • Phân tích báo cáo thu thập thông tin
  • Đảm bảo tính duy nhất của nội dung: nội dung sao chép sẽ khiến website bị Google trừ điểm.
  • Tìm kiếm về website công ty trên Google
  • Phân tích lưu lượng tìm kiếm
  • Xem lại Google Search Console
  • Kiểm tra chất lượng và khả năng hoạt động của các backlink
  • Cải thiện tốc độ tải trang

Tối ưu SEO mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất

Tối ưu nội dung website thương mại điện tử cần chú ý đến rất nhiều yếu tố. Phía trên chỉ là một phần quan trọng. Hãy tiếp tục theo dõi phần tiếp theo của bài viết tại blog kiến thức của CHILI. Bên cạnh đó, nếu muốn thu hút khách hàng, bạn cũng cần một giao diện web đẹp. Và CHILI cũng có thể giúp bạn sở hữu một website như thế. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn!

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 1 / 5. Phiếu bầu: 1

Cảm ơn bạn đã bình chọn.

Cập nhập nhanh bài hay

Đã kinh doanh thì phải cập nhật nhanh những tin sốt dẻo!

Hãy đăng ký nhận ngay bài hay & những ưu đãi bất ngờ từ CHILI.


Theo dõi \Đã kinh doanh thì phải cập nhật nhanh những tin sốt dẻo!