Để đạt được thành công trong hoạt động Marketing, doanh nghiệp phải có những hoạch định rõ ràng và mục tiêu cụ thể. Cho dù tiếp thị trên bất cứ nền tảng nào, bạn cần có một kế hoạch để định hướng hành động của mình và đạt được kết quả như mong muốn…

Không có kế hoạch tiếp thị giống như việc bạn bước vào một trận chiến mà không có chiến lược nào. Nói một cách đơn giản, không có kế hoạch marketing, gần như không thể đạt được mục tiêu tiếp thị của bạn.

Những loại kế hoạch marketing mà doanh nghiệp cần phải có (P1)

Hiện nay, có nhiều cách để bạn có thể tiếp thị doanh nghiệp của mình. Cho dù bạn đang tiếp thị trên nền tảng nào,bạn cần có một kế hoạch để hướng dẫn hành động của mình. Với điều này, bạn có thể đạt được kết quả dự định của bạn.

Dưới đây, CHILI sẽ cung cấp cho bạn các nền tảng tiếp thị phổ biến nhất, tại sao doanh nghiệp cần chúng và cách tạo kế hoạch.

Kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media)

Vì sao kế hoạch lại cần thiết?

Với hơn 3.356 tỷ người dùng, nền tảng truyền thông xã hội thực sự là một kênh tiếp thị tuyệt vời mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Thêm vào đó, người dùng tìm kiếm sự tương tác với các thương hiệu trên Social Media ngày một nhiều hơn. Điều này có thể giúp bạn kết nối tốt hơn với khán giả của mình.

Theo thời gian, bạn có thể cung cấp giá trị cho người theo dõi, tạo niềm tin nơi họ. Và thông qua việc theo dõi thường xuyên các kênh Social Media, bạn sẽ khám phá các cơ hội để trả lời các khiếu nại của khách hàng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Social Media là một kênh tiếp thị tuyệt vời mà doanh nghiệp không nên bỏ qua
Social Media là một kênh tiếp thị tuyệt vời mà doanh nghiệp không nên bỏ qua

Hướng dẫn thực hiện kế hoạch

Để thực hiện một kế hoạch tiếp thị hiệu quả trên các kênh Social Media, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

Tìm hiểu về công chúng mục tiêu của bạn

Hãy tìm hiểu về sở thích, thông tin của người dùng. Những vấn đề hay được họ nhắc tới trên mạng xã hội, những vấn đề mà họ cần giải quyết trong lĩnh vực của bạn.

Khai thác các mạng xã hội mà công chúng đang tập trung sử dụng

Xác định công chúng của bạn đang sử dụng chủ yếu Facebook, Twitter, Instagram, Youtube hay mạng xã hội nào khác? Tiếp theo đó là xây dựng Fanpage trên các mạng xã hội đó. Hãy theo đuổi khách hàng của bạn mọi lúc mọi nơi trên mạng xã hội. Việc này sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu, thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và công chúng mục tiêu.

Xác định các chỉ số KPI

Bnaj nên đặt ra nhưng KPI để đo lường quá trình thực hiện mục tiêu. Bạn muốn nỗ lực truyền thông xã hội phục vụ cho mục đích nào? Tăng tương tác, tăng tiếp cận, hay đơn giản là tăng lượng người theo dõi? Việc xác định rõ các chỉ số KPI sẽ giúp bạn tập trung nguồn lực đúng hướng và theo sát tiến trình thực hiện kế hoạch hơn.

Tạo bản mô tả chi tiết về kế hoạch của bạn

Bản mô tả bao gồm các KPI bạn đặt ra, hồ sơ về công chúng mục tiêu, hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng, chiến dịch, sự kiện PR, cuộc thi, hình ảnh nội dung, kế hoạch quản lý,… Hãy chắc chắn rằng các chiến lược mà bạn áp dụng là duy nhất với từng kênh Social Media.

Phân bổ nhân sự phù hợp

Đảm bảo tất cả nhân viên luôn trong tâm thế sẵn sàng. Phân chia công việc cho từng người trong đội một cách công bằng nhất có thể. Ai là người phụ trách đăng bài trên blog, trên các fanpage trên mạng xã hội. Ai sẽ phản hồi những thắc mắc của công chúng, người sẽ theo dõi, tổng hợp số liệu và báo cáo…

Luôn dành thời gian cho việc lên ý tưởng

30 – 60 Phút/ tuần là khoảng thời gian lý tưởng để lên lịch trình cho các bài viết trên các kênh Social Media. Bạn nên vạch ra ý tưởng nội dung ban đầu, liên kết chúng với những nội dung của riêng bạn và bên ngoài. Điều này sẽ hấp dẫn và mang lại nhiều lợi ích cho công chúng.

Triển khai kế hoạch Content Marketing

Kế hoạch Content marketing cần có chủ đề, Caption, các bài viết liên quan, nguồn link dẫn, nguồn bài viết, lịch trình thực hiện nội dung,…

Đăng tải nội dung phù hợp định hướng, xen kẽ các chủ đề được công chúng quan tâm.

Ngoài các nội dung có trong kế hoạch, bạn cũng đừng quên chia sẻ với công chúng những tin tức nóng hổi liên quan đến lĩnh vực mà công chúng quan tâm. Đăng tải một tin tức “hot” xuất hiện liên quan đến lĩnh vực của bạn và thể hiện quan điểm từ góc nhìn doanh nghiệp để cùng công chúng bàn luận về vấn đề đó.

Tạo sự khác biệt về nội dung giữa các kênh xã hội

Đừng đăng cùng một tin lên tất cả mọi nơi. bạn cần hiểu rõ công chúng của bạn là ai trên mỗi kênh xã hội? Cách họ tương tác như thế nào? Trên thực tế, một người có thể dùng nhiều kênh khác nhau. Và họ có thể nhìn thấy những nội dung của doanh nghiệp được “sao chép” từ kênh này sang kênh khác.Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng trên sự chuyên nghiệp của một thương hiệu. Khách hàng có thể cảm thấy doanh nghiệp bạn đang cố tình “spam”, làm phiền họ.

Có đội ngũ quản trị các kênh xã hội

Bạn không thể đưa thông tin lên Fanpage và thi thoảng mới tương tác với công chúng. Bạn nên ủy quyền cho một người có thể quản trị Fanpage. Đó sẽ là người đại diện thương hiệu trên mạng xã hội. Chịu trách nhiệm đăng bài, phản hồi và chăm sóc công chúng. 

Đo lường kết quả

Bạn nên thực hiện đo lường kết quả thực hiện chiến dịch với lịch trình cụ thể. Báo cáo có thể thực hiện theo tuần, tháng hay giai đoạn,…phụ thuộc vào mục tiêu và yêu cầu của chiến dịch.

Theo sát tiến trình thực hiện kế hoạch và có phương án điều chỉnh kịp thời

Bước này giúp bạn nắm rõ tình hình hoạt động của một chiến dịch. Nếu điều gì đó không đúng với kế hoạch, hãy điều chỉnh ngay.

Kế hoạch tiếp thị qua email (Email Marketing)

Vì sao kế hoạch lại cần thiết?

Tiếp thị thông qua Email là một cách cá nhân hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn. Mọi người kiểm tra hộp thư đến của họ liên tục trong ngày. Cụ thể, có đến 59,4% người dùng kiểm tra Email của họ ít nhất bốn đến sáu lần mỗi ngày. Do đó, liên hệ với khách hàng qua Email là một chiến lược rất hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn, bất kể đối tượng của bạn là ai.

Email Marketing giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả
Email Marketing giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện kế hoạch

Bạn nghĩ rằng, việc lập kế hoạch Email Marketing phức tạp và tốn nhiều thời gian? Với những bước đơn giản sau đây, bạn đã có thể lập ra một kế hoạch email marketing bài bản:

Xác định đối tượng người nhận

Bước đầu tiên trong khi lập kế hoạch Email Marketing, bạn cần xác định đối tượng nhận Email của mình và lập một danh sách Email khách hàng. Một khi bạn biết rõ được những người đọc Email của bạn là ai, sẽ dễ dàng hơn nhiều để quyết định nội dung gửi đến họ.

Phát triển danh sách Email khách hàng của riêng bạn với các câu hỏi:

  • Ai là đối tượng mục tiêu của bạn?
  • Làm thế nào để bạn tìm thấy những người này,
  • Hãy tưởng tượng xem họ sẽ muốn đọc những gì trong email của bạn?

Tạo nội dung Email

Sau khi xác định được đối tượng gửi Email, bạn phải suy nghĩ về nội dung Email Marketing. Hãy suy nghĩ về lý do tại sao họ đăng ký nhận email của bạn, sau đó tập trung truyền tải nội dung hữu ích đến họ. Hãy chia sẻ lại nội dung mà bạn đã gửi Email qua các trang mạng xã hội hoặc một bài đăng trên trang web của bạn để đảm bảo rằng người đăng ký của bạn không bỏ lỡ nó. 

Xác định tần suất gửi và mục tiêu

Bạn nên gửi email ít nhất một lần mỗi tháng. Vì một số khách hàng có thể quên họ đã đăng ký nhận bản tin của bạn và có thể liệt Email của bạn vào danh sách Spam. Hãy lên kế hoạch nội dung và lịch trình trước cho các sự kiện quan trọng…Và đề ra mục tiêu mà bạn muốn đạt được qua Email Marketing

Lên thời gian gửi Email

Việc lên lịch trình gửi Email là điều rất cần thiết. Nhất là khi có nhiều người cùng tham gia vào kế hoạch Email Marketing của doanh nghiệp. Nó cho phép người phụ trách có một thời gian để làm việc hiệu quả hơn. Lịch trình gửi Email của bạn tùy thuộc vào ngành, loại nội dung, tần suất gửi,…

Kế hoạch tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM)

Vì sao kế hoạch lại cần thiết?

Khi người dùng cần tìm kiếm thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp, họ sử dụng các công cụ tìm kiếm. Hãy xác định rằng trang web của bạn có hiển thị khi họ đang tìm kiếm dịch vụ bạn cung cấp không?

Với tiếp thị công cụ tìm kiếm, bạn có thể tăng lượt truy cập Website khi người dùng sử dụng từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Tiếp thị công cụ tìm kiếm được chia thành hai nhóm chính:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
  • Quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp (PPC)

Những loại kế hoạch marketing mà doanh nghiệp cần phải có (P1) - 2

Hướng dẫn thực hiện kế hoạch

Hiểu về công cụ tìm kiếm và tối ưu hóa Marketing

  • Nghiên cứu bộ từ khóa dành riêng cho Website
  • Xác định chính xác đối thủ cạnh tranh trực tiếp và nghiên cứu hoạt động của họ
  • Xây dựng ngân sách cho chiến dịch quảng cáo PPC
  • Việc dùng PPC là cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng. Nhưng SEO mới là cách tiếp cận bền vững hơn cả. Hãy cân nhắc ngân sách và mục đích của bạn.

Tạo một Landing Page

SEM là cách hiệu quả đưa tới cho bạn những khách hàng tiềm năng. Nhưng bạn cần tạo ra một Landing Page (trang đích) thật hấp dẫn để khiến những khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ/mua sản phẩm của bạn.

Landing Page chất lượng phải đủ 5 điều sau:

  • Các tiêu đề thể hiện giá trị của sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang muốn giới thiệu đến khách hàng.
  • Có chứa các thông tin quan trọng mà bạn muốn nói đến.
  • Nói cho khách hàng biết những lợi ích mà bạn muốn đem tới cho họ
  • Có thông tin mô tả về các tính năng chính của sản phẩm/ dịch vụ của bạn
  • Chèn thêm nút kêu gọi hành động CTA (Call to Action) để kêu gọi khách hàng mua hoặc tham gia.

Tạo Banner và Quảng cáo hiển thị PPC

Kể cả khi các ứng dụng chặn quảng cáo đang liên tục nổi lên, thì quảng cáo hiển thị vẫn là cách tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng. Điều duy nhất bạn cần quan tâm là hãy thiết kế một Banner quảng thật nổi bật, lôi cuốn người xem.

Để tạo ra những quảng cáo thu hút, bạn có thể áp dụng những mẹo sau đây:

  • Cung cấp thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của bạn và chỉ nên giới hạn 1 đề nghị nào đó với khách hàng.
  • Cung cấp thông tin chi tiết về thương hiệu của bạn gồm: logo, màu sắc, biểu tượng, phong cách,…
  • Bàn bạc với đội ngũ thiết kế về những ý tưởng bạn thích/ không thích và lưu ý trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch.
  • Theo dõi hiệu quả quảng cáo theo thời gian để có thể tối ưu hóa ROI và các kết quả khác.

Tối ưu hóa ROI và tăng lợi nhuận

ROI là chỉ số lợi nhuận thu được so với chi phí bỏ ra ban đầu. Tối ưu hóa ROI là tối ưu hóa lợi nhuận thu được qua các kênh Marketing của bạn.

Google Adwords là công cụ khá phức tạp và yêu cầu chi phí không phải nhỏ. Vì vậy, bạn phải biết cách tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại.

Cách tối đa hóa lợi ích từ Google Adwords bạn có thể sử dụng cho kế hoạch Marketing của mình:

  • Đảm bảo quảng cáo đúng đối tượng mục tiêu
  • Tối đa hóa điểm chất lượng (Quality Score)
  • Tạo ra những quảng cáo bằng Text ấn tượng
  • Đảm bảo các quảng cáo của bạn xuất hiện trong các truy vấn tìm kiếm phù hợp.

Nếu những thứ này quá đỗi phức tạp, thì bạn cần là một chuyên gia về PPC. Mẹo tối ưu hóa các chiến dịch PPC:

  • Lập danh sách các sản phẩm/dịch vụ bạn muốn quảng cáo
  • Tìm kiếm những từ khóa bạn muốn chạy quảng cáo
  • Cần phân biệt: đối sánh rộng (broad match), đối sánh cụm từ(phrase match) và đối sánh chính xác(exact match)
  • Lên danh sách các từ khóa tiêu cực mà bạn sẽ không muốn nó xuất hiện trong quảng cáo.

Tạo ra chiến dịch Remarketing

Remarketing là kĩ thuật PPC cho phép bạn nhắm tới mục tiêu là những khách hàng có tiềm năng quan tâm bởi quảng cáo. Ngay cả khi khách hàng đã rời khỏi website của bạn. Nếu bạn đang truy cập vào website nào đó, banner quảng cáo của một website bạn đã từng truy cập bỗng nhiên hiện ra, thì đó là hoạt động Remarketing.

Tối đa cơ hội Remarketing của doanh nghiệp với các bước sau:

  • Xác định các sản phẩm/ dịch vụ bạn muốn Remarketing
  • Thử nghiệm các thiết kế banner quảng cáo với nội dung khác nhau. Remarketing rất khác so với Quảng cáo hiển thị
  • Thử thêm các ưu đãi cho người mua vào quảng cáo, cùng với mã Landing page hoặc code giảm giá

Sử dụng Phân tích Analytics

Khách hàng luôn thay đổi hành vi của mình và thuật toán của Google luôn được cập nhật dựa trên sự thay đổi này. Do đó, bạn cần liên tục thay đổi để phù hợp với khách hàng, cũng như nâng cao thứ hạng tìm kiếm của doanh nghiệp… Sử dụng phân tích website để phân tích hành vi tìm kiếm và sử dụng của khách, tăng tỷ lệ chuyển đổi và theo dõi ROI. Phân tích website cho biết chính xác việc trang web của bạn đang hoạt động như thế nào. Chương trình phân tích phổ biến nhất hiện nay là Google Analytics.

Một số lưu ý khi phân tích website:

  • Hãy lựa chọn công cụ phân tích phù hợp
  • Nhận báo cáo tự động và email để cập nhật thông tin nhanh nhất
  • Kiểm tra các phân tích định kì 1 tuần 1 lần
  • Lên kế hoạch tiếp thị dựa trên việc theo dõi các chỉ số phân tích. Cải thiện lại các trang nội dung nghèo nàn.Tối ưu hóa trang web và thử các kênh marketing mới
  • Theo dõi các chỉ số trên website của bạn theo từng kênh. Và đánh giá kênh nào mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

Trên đây là 3 loại kế hoạch Marketing cần thiết cho mọi doanh nghiệp hiện nay. CHILI sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn 3 bản kế hoạch quan trọng không kém trong bài viết tiếp theo. Nhớ đón xem nhé!

Đánh giá
Chia sẻ:
Gửi yêu cầu hỗ trợ