69

Nguyên tắc định hướng thị giác trong thiết kế website (Phần 2)

Định hướng thị giác trong thiết kế giao diện cho website là vô cùng quan trọng. Đây là một trong những yếu tố cần thiết giúp bạn thu hút người dùng và truyền tải nội dung một cách sâu sắc hơn. Sau đây, hãy cùng CHILI tìm hiểu một số nguyên tắc cơ bản này nhé!

Bài viết liên quan:

Định hướng thị giác người dùng là yếu tố quan trọng khi thiết kế

Các nguyên tắc định hướng thị giác (tiếp)

Chọn giao diện dựa trên thói quen của người đọc và người dùng

Mỗi người đều có một kiểu xem khác nhau nhưng thường được chia làm 2 kiểu phổ biến là: Z-pattern và F-pattern. Xây dựng website của bạn sao cho phù hợp với những mẫu này sẽ giúp người xem có trải nghiệm tốt hơn. Hãy tìm hiểu chi tiết về hai kiểu xem này nhé:

  • Z-pattern

Mẫu này được sử dụng tốt nhất cho những nội dung không phải là văn bản và nội dung nặng. Sử dụng thiết kế theo mẫu này sẽ giúp người đọc của bạn lướt qua từng yếu tố một cách nhanh chóng và dễ dàng hiểu được tầm quan trọng của nội dung ở đâu.

  • F-pattern

Mẫu F được sử dụng nhiều hơn trên các trang có nhiều văn bản như bài báo và bài đăng trên blog. Ở phương Tây thường sử dụng phổ biến mẫu này.

Khi thiết kế giao diện của bạn theo mẫu Z, người xem của bạn sẽ nhìn được một loạt thông tin của vài dòng ngang đầu tiên, khi càng lướt xuống dưới, thông thường người dùng chỉ quét phần bên trái của mỗi hàng để tìm thông tin thu hút sự chú ý của họ.

Lựa chọn các kiểu chữ

Việc sử dụng các kiểu chữ có thể tạo cho trang web của bạn đặc biệt và ấn tượng hơn trong mắt người dùng. Các kiểu chữ với kích thước khác nhau cũng giúp tăng thứ bậc và làm nổi bật các phần văn bản quan trọng.

Các trang web thường sẽ được thiết kế với tiêu đề và phụ đề có kiểu chữ và kích thước khác nhau để giúp người đọc quét qua một lượt các trang văn bản và tìm được đến chính xác khu vực mà họ quan tâm.

Font chữ giúp làm nổi bật nội dung

Ngoài thay đổi kích thước và kiểu chữ, bạn cũng có thể sử dụng các chữ có trọng lượng khác nhau để nhấn mạnh những nội dung quan trọng và giúp thu hút người đọc.

Sử dụng khoảng trống để điều hướng người dùng

Khoảng trắng là thuật ngữ dùng để mô tả khoảng cách giữa các phần tử trong một thiết kế. Khi thiết kế giao diện, bạn cần tạo khoảng trống phù hợp để giúp nổi bật lên những hình ảnh, nội dung cần được chú ý.

Nó có thể được sử dụng để nhóm các nội dung lại với nhau hoặc tách chúng ra để cân bằng tổng thể cho trang web.

Kết cấu và tông màu có thể hướng sự chú ý của người dùng

Sử dụng kết cấu và tông màu bắt mắt có thể hướng sự chú ý của người dùng, ngay cả khi một số yếu tố có thể nhỏ hơn hoặc ở vị trí thấp hơn các yếu tố khác trên màn hình.

Ví dụ khi sử dụng chữ viết nguệch ngoạc với màu sắc chìm trong nền trang web thì dù kích thước chữ có to lớn cũng không thể làm nổi bật nó lên được.

Sử dụng tone màu và kết cấu hợp lý để thu hút người dùng

Sự cân bằng và đối xứng trong ứng dụng phân cấp trực quan

Sử dụng sự cân bằng và đối xứng khi thiết kế cho giao diện nhiều ngành nghề sẽ giúp cho mọi thứ đơn giản, có bố cục nhất định và dễ theo dõi.

Bạn cũng có thể sử dụng sự thiếu cân bằng ngay trong thiết kế của mình tạo điểm nhấn hoặc truyền tải tầm quan trọng của các yếu tố nhất định. Nó sẽ giúp website của bạn trong linh động và thú vị hơn. Nhưng cần phải lưu ý và sắp xếp bố cục cho hợp lý nếu không sẽ gây ra một giao diện rối mắt, gây khó chịu cho người dùng.

Căn chỉnh tỉ lệ trên màn hình

Khi bạn sắp xếp thông tin theo một đường dẫn, bạn sẽ làm cho chúng có sự liên kết với nhau, giúp dễ dàng quét các nội dung tương tự xung quanh nó.

Khi căn chỉnh nội dung, bạn không nhất thiết phải sử dụng đường viền cột, bởi theo thói quen bạn sẽ tự nhận ra được sự liên kết của những thông tin theo hàng.

Chú ý khoảng cách giữa các yếu tố

Đặt các yếu tố gần nhau hơn sẽ giúp cho người dùng cảm giác được giữa chúng có sự liên kết với nhau hơn. Từ đó, tạo động lực cho họ có thể đọc tiếp những nội dung sau.

Ví dụ về tầm quan trọng của khoảng cách giữa các yếu tố

Quy tắc sắp xếp bố cục

Bố cục cần được sắp xếp theo một quy tắc nhất định để giúp người đọc tuân theo một mô hình đơn giản, liên tục mà không bị gián đoạn. Người xem sẽ biết nơi để thông tin cần thiết và mỗi nhóm yếu tố được liên kết chặt chẽ với nhau dọc theo hướng dẫn này.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể sáng tạo các bố cục mới để khiến trang web trở nên trực quan, sinh động hơn.

Hiệu ứng động

Sử dụng các hiệu ứng động trong thiết kế giao diện một cách tinh tế sẽ giúp bạn kêu gọi được sự chú ý hoặc đánh giá tầm quan trọng đối với những lĩnh vực nhất định.

Thêm các hiệu ứng động giúp người dùng có thể tương tác trong lúc ghé thăm website của bạn sẽ khiến họ cảm thấy thích thú và bớt đi sự nhàm chán so với khi chỉ ngồi đọc chữ.

Lời khuyên hiệu quả để áp dụng nguyên tắc định hướng thị giác vào thiết kế website

Nguyên tắc định hướng thị giác giúp đặt tầm quan trọng lên các yếu tố nhất định. Nhưng càng có nhiều yếu tố mà bạn cho là “ quan trọng nhất” lại càng khó khăn để bạn hoàn thiện thiết kế của mình.

Một lời khuyên dành cho bạn là hãy bắt đầu một cách đơn giản và tập trung vào 1 yếu tố quan trọng nhất rồi từ đó lên ý tưởng và thiết kế thúc đẩy ý tưởng của mình. Hãy xác định mục tiêu thiết kế ròi mới bắt tay vào lập kế hoạch và thực hiện bạn nhé!

Hãy xác định mục tiêu rồi lên kế hoạch thực hiện ý tưởng nhé!

Hy vọng bài viết trên đây của CHILI đã giúp bạn hiểu thêm về một số nguyên tắc định hướng thị giác cơ bản trong thiết kế giao diện. Bạn có thể tìm hiểu thêm những nguyên tắc quan trọng khác để giúp cho website của mình trở nên đặc biệt và thu hút người dùng nhé!

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 0 / 5. Phiếu bầu: 0

Cảm ơn bạn đã bình chọn.

Cập nhập nhanh bài hay

Đã kinh doanh thì phải cập nhật nhanh những tin sốt dẻo!

Hãy đăng ký nhận ngay bài hay & những ưu đãi bất ngờ từ CHILI.


Theo dõi \Đã kinh doanh thì phải cập nhật nhanh những tin sốt dẻo!