Marketing Truyền Miệng – Chi Phí Thấp, Kéo Khách “Ầm Ầm”

0
(0)

Trong thời điểm hiện tại, việc làm ăn chộp giật mất uy tín của nhiều doanh nghiệp hoặc cửa hàng nhỏ lẻ đã khiến khách hàng dần đánh mất lòng tin. Trước khi quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ, khách hàng thường hỏi thăm ý kiến bạn bè, người thân. Họ làm vậy để tìm kiếm một sự tin tưởng, để đảm bảo rằng quyết định của mình sẽ không sai. Sự tin tưởng cũng là một thứ cảm xúc. Và tất nhiên, như ta đã biết, cảm xúc là yếu tố quyết định lớn nhất đến hành vi con người. Vậy bạn, bạn sẽ vẫn cứ ngồi yên mặc kệ người khác nói gì về doanh nghiệp của mình? Chắc hẳn là không rồi. Vậy hãy làm marketing truyền miệng đi. Hãy khiến khách hàng tự nguyện nói những điều tốt đẹp về công ty của bạn đi.

Marketing truyền miệng – chi phí thấp, hiệu quả cao.

1. Marketing truyền miệng là gì?

Có muôn vàn định nghĩa về marketing truyền miệng. WOMM ra đời dựa trên nhu cầu tương tác với nhau của con người. Vì vậy theo tôi marketing truyền miệng đơn giản chỉ là tạo nên câu chuyện để mọi người nói chuyện về bạn, và tạo điều kiện cho câu chuyện đó được diễn ra dễ dàng nhất.

Bạn cần lưu ý, marketing truyền miệng chỉ hiệu quả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự tốt. Đôi khi, sự truyền miệng của khách hàng diễn ra khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn quá tốt, khiến họ trở tự nguyện trở thành “người hâm mộ” và nói tốt về doanh nghiệp bạn bất cứ khi nào họ có cơ hội.

Tất nhiên, nếu sản phẩm/ dịch vụ của bạn thực sự không tốt, marketing truyền miệng sẽ là con dao giết chết doanh nghiệp của bạn một cách nhanh nhất (người ta hay gọi là PHỐT).

Có một sự thật, dù bạn có muốn hay không thì mọi người đều đã và đang nói về bạn. Dù là tốt hay xấu. Bạn chỉ có 2 sự lựa chọn, một là ngồi im nghe họ nói, 2 là tham gia vào và khiến họ nói tốt về mình.

Marketing truyền miệng cũng có nhiều nguyên tắc nhất định.

2. Bốn nguyên tắc của marketing truyền miệng

a. Bạn phải có gì đó đặc biệt

Hãy thử tưởng tượng xem, sẽ chẳng ai nói về một sản phẩm/ dịch vụ quá đỗi bình thường hoặc quá nhàm chán. Bạn đang làm những việc rất bình thường như tôi bán hàng – tôi thu tiền, xong! Thì sẽ chẳng ai nói về bạn cả. Thông thường, với một người phụ trách marketing thì trước khi ra mắt sản phẩm mới, họ sẽ tự hỏi mình câu: “Liệu khách hàng có gì để nói về sản phẩm này với bạn bè của họ?”. Hãy cho họ một lý do để nói về bạn.

b. Đề cao sự đơn giản

Sẽ chẳng có ai đủ thời gian và kiên nhẫn để nói về thứ gì đó quá khó hiểu và khó nhớ. Vậy nên bạn có 2 việc để làm. Tìm thông điệp đơn giản nhất và làm mọi việc để giúp thông điệp đó được lan truyền.

c. Làm hài lòng mọi người, tất cả, không trừ một ai

Marketing truyền miệng thực sự phụ thuộc và sự mãn nguyện của khách hàng khi họ hài lòng với sản phẩm của bạn. Bạn bán cái gì không quan trọng. Quan trọng bạn khiến khách hàng mỗi khi ra về đều cảm thấy hài lòng hết sức và chắc chắn lần sau họ sẽ quay lại. Đơn giản, chỉ là thái độ nhã nhặn của nhân viên, chính sách bảo hành đổi trả minh bạch… Tôi dám cá rằng, khi bạn khiến khách hàng cảm thấy hài lòng thì họ sẽ say mê nói về bạn với bạn bè họ mỗi khi có điều kiện.

3. Phải có lý do để mọi người nói về bạn

Khách hàng khi nói về công ty của bạn thì có thể vì các lý do sau:

  • Họ yêu thích dịch vụ/sản phẩm của công ty bạn. Hoặc họ yêu thích thương hiệu cá nhân của một nhân vật nào trong công ty đó.
  • Họ ghét bạn

Do đó, phải hoàn thiện sản phẩm của mình để khách hàng chọn nói tốt sẽ giúp bạn làm marketing truyền miệng hiệu quả hơn.

4. Những điều cần tránh khi làm marketing truyền miệng

a. Đừng bao giờ để truyền miệng gắn liền với lợi ích

Nhiều doanh nghiệp, khi muốn khách hàng của mình kể về mình với bạn bè thì liền đưa cho họ một lợi ích nào đó. Ví dụ: Phiếu giảm giá, tiền mặt… Điều này sẽ khiến họ không nói thật lòng hoặc không sẵn sàng để nói, họ thấy không thoải mái khi bị “bắt buộc” nói tốt về sản phẩm dịch vụ đó. Từ đó, lời nói cũng không đáng tin cậy hơn.

b. Tiếp xúc quá nhiều

Nếu những gì đã trở thành hiển nhiên thì dù bạn có cố gắng cỡ nào, khách hàng cũng không mở miệng nói về điều mà bạn muốn. Sự mới mẻ là yếu tố quyết định để sự truyền miệng được lan truyền.

c. Quên mất tại sao mọi người nói về bạn

Khẳng định được chất riêng của sản phẩm bạn kinh doanh trên thị trường bằng một thế mạnh nào đó và đừng đi sai tôn chỉ đó, mọi người sẽ quên bạn ngay. Ví dụ: Lazada được khách hàng nói nhiều về giá rẻ và giao hàng nhanh. Nhưng sau này, khi Lazada không theo đuổi chính sách giá rẻ nữa, thì liệu lời truyền miệng giá rẻ của Lazada có còn tồn tại?

Truy cập chili.vn nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tích cực tư vấn cho bạn cách để làm marketing truyền miệng hiệu quả mà ít sai sót nhất.

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 0 / 5. Phiếu bầu: 0

Cảm ơn bạn đã bình chọn.

TRỤ SỞ CHÍNH:

VĂN PHÒNG KINH DOANH MIỀN NAM:

VĂN PHÒNG KINH DOANH MIỀN BẮC: