1496

5 Lí Do Khiến 8/10 Cửa Hàng Online Thất Bại Chỉ Trong 1 Năm

Bán hàng online có thể vẫn là xu hướng kinh doanh được nhiều người ưu chuộng vì tính khả thi, ít vốn, không thuế, không cửa hàng, bán hàng mọi lúc nọi nơi… Nhưng nó vẫn tồn tại những rủi do khiến 8/10 cửa hàng online thất bại chỉ trong vòng 1 năm. Bạn có muốn biết những lý do đó là gì không?

1. Thiếu sự đổi mới

Nếu bạn nghĩ “Kinh doanh online là sự trao đổi mua bán qua mạng internet nên không cần thiết có sự thay đổi để làm mới mình” thì chính quan điểm đó khiến hệ thống kinh doanh của bạn không thể cạnh tranh trên thị trường online đầy rẫy sự mới mẻ.

Việc bán hàng qua mạng xã hội hay website của bạn hoàn toàn khác so với bán tại cửa hàng truyền thống. Chỉ một cái click chuột trên thanh tìm kiếm của Google thì hàng ngàn kết quả sẽ hiện ra, khách hàng có thể nghiên cứu và so sánh các sản phẩm từ các nhà bán lẻ khác nhau nhanh chóng và dễ dàng. Những comment từ phía người dùng trên các trang web bán hàng cũng xuất hiện kích thích hoặc cản trở người mua với sản phẩm mà họ đang quan tâm.

Do vậy, hãy làm cho sản phẩm của bạn khác biệt và cho khách hàng thấy giá trị trong sản phẩm của mình là những gì.

2. Thiếu sự tập chung cho dòng sản phẩm mình đang cung cấp

Thay vì tạo dựng hệ thống kinh doanh online của mình như một “bách hóa tổng hợp” thì bạn nên chăm chút và đầu tư cả về mặt hình ảnh, chất lượng, chủng loại cho 1, 2 dòng sản phẩm là thế mạnh. Khi bạn hiểu ưu nhược điểm sản phẩm của mình là gì thì tất yếu bạn sẽ giới thiệu nó đến đối tượng khách hàng mình hướng tới được tốt hơn, hiệu quả hơn và điều này cũng không tốn kém về mặt chi phí đầu tư cũng như thời gian, công sức bạn chào hàng.

3. Sự đầu tư

Nếu bạn chỉ liên kết với các website hoặc những nhà cung cấp khác và chỉ hưởng hoa hồng trên hoanh thu mình bán được thì số vốn bỏ ra của bạn có thể ở mức 0 đồng. Nhưng nếu bạn kinh doanh độc lập thì bạn vẫn cần một số vốn nhất định để nhập hàng và tham khảo thị trường.

Hay tham khảo giải pháp Omnichannel để hiểu rõ “Kinh doanh nào cũng cần có sự đầu tư”. Sự đầu tư ở đây không hẳn thiên về tiền bạc, mà nó còn ở dạng chất xám, sự nhanh nhậy, hình ảnh… và cả những thứ có thể bạn sẽ mất.

Xem thêm: Làm sao để trở thành “Thánh bán hàng online”?

4. Website bán hàng kém chất lượng

Không phải website bán hàng của bạn đã đi vào hoạt động và vô tư chờ đợi đơn đặt hàng từ ngày này qua ngày khác. Sự phát triển như vũ bão của các trang bán hàng online luôn sẵn sàng “đè bẹp” website của bạn khi nó lười đổi mới hoặc chẳng có điều gì đặc biệt.

Hãy cho khách hàng thấy website của mình mang tầm cỡ chuyên gia. Lòng tin của họ được củng cố thì lúc đấy bạn muốn bán gì mà chẳng được. Tuy nhiên, đó không phải là lý do để bạn lừa dối khách hàng với những sản phẩm kém chất lượng, không an toàn như những gì bạn quảng cáo.

Bạn có thể sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp chỉ từ 199k/tháng với CHILI.

5. Kém chuyên nghiệp với dịch vụ chăm sóc sóc khách hàng

Liệu bạn có đủ tự tin để khẳng định “Chẳng cần dịch vụ chăm sóc khách hàng, hệ thống kinh doanh của mình vẫn hoạt động tốt”? Tôi sẽ cho bạn một ví dụ nhé!

Anh A và anh B có buôn cùng một mặt hàng sản phẩm với chất lượng và giá cả tương đồng nhau. Tại cùng một thời điểm bán, anh A chẳng làm gì ngoài việc chờ khách tới mua trong khi anh B có hẳn một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp như: Số điện thoại trả lời thắc mắc, giảm giá ưu đãi khi mua hàng với số lượng lớn, quà tặng kèm theo, vận chuyển miễn phí… Nếu bạn là khách bạn sẽ chọn mua sản phẩm bên nào?

Chính vì vậy, dù sản phẩm của bạn có chất lượng cao hơn thì cũng đừng nên bỏ qua khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng. Và nên nhớ, đừng đánh giá qua bề ngoài của họ. Khách hàng tiềm năng và trung thành sẽ làm bất cứ ai hài lòng với dịch vụ, sản phẩm mà bạn đã đưa ra.

Xem thêm: Những tuyệt chiêu bán hàng online hiệu quả không ngờ

TRỤ SỞ CHÍNH:

VĂN PHÒNG KINH DOANH MIỀN NAM:

VĂN PHÒNG KINH DOANH MIỀN BẮC: