Màu sắc có thể được xem là linh hồn của logo. Mỗi màu sắc đều chứa đựng một ý nghĩa khác nhau, ngay cả màu trắng và đen cũng tạo được sức hút mạnh mẽ với một số đối tượng nhất định. Một số nghiên cứu về tâm lý và màu sắc đã phát hiện rằng mỗi màu khác nhau sẽ có sức ảnh hưởng lên tâm trí con người theo cách khác nhau.
Màu sắc có thể ảnh hưởng đến các hành vi của khách hàng. Chính vì vậy, trong việc thiết kế logo, việc chọn lựa màu sắc phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được cảm tình của các khách hàng mục tiêu.

Ý nghĩ tâm lý về màu sắc

Dưới đây là một số ý nghĩa tâm lý về màu sắc để các bạn tham khảo khi sử dụng trong thiết kế thương hiệu:

Màu cam:

Màu cam tạo cảm giác tập thể, vui vẻ, cởi mở và tràn đầy sức sống. Theo các nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt sẽ hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cao cấp, viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ, dịch vụ y tế, khách sạn.
 
ms7.jpg

Màu cam gợi cảm giác tràn đầy sức sống

Màu xanh:

Màu xanh sẽ tạo cảm giác về sự tin tưởng, có trách nhiệm về tài chính và tính bảo đảm. Khi nhắc đến màu xanh, người ta thường liên tưởng đến trời và biển, có cảm giác yên bình và dễ mến. Nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng thì nên chọn màu xanh làm màu logo vì nó truyền cho người ta sự ổn định và gợi lên sự tin cậy.

ms3.jpg

Màu xanh gợi sự tin tưởng, yên bình và dễ mến

Màu xanh lá cây:

Màu xanh lá cây mang ý nghĩa về sức khỏe, sự tươi mát và êm đềm. Không những thế các gam màu đậm nhạt khác nhau cũng có ý nghĩa riêng biệt. Chẳng hạn như màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế. Còn màu xanh lá cây nhạt lại thể hiện sự êm đềm và bình yên.
 
ms5.jpg
Màu xanh lá cây gợi cảm giác tươi mát êm đềm

Màu vàng:

Cả phương Ðông lẫn phương Tây đều coi màu vàng là biểu tượng của mặt trời. Từ đó có thể thấy màu vàng thể hiện sự lạc quan, tích cực, nhẹ nhàng và ấm áp. Ngoài ra, màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và sinh lực. Mắt dễ dàng nhận ra màu vàng trước tiên, vì vậy các sản phẩm có màu vàng thường sẽ bắt mắt người mua hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.
 
ms1.jpg
 
Màu vàng gợi cảm giác nhẹ nhàng và ấm áp

Màu tím:

Tím là màu thích hợp khi được sử dụng làm thương hiệu cho những sản phẩm mang tính sáng tạo cao. Đây là màu được pha trộn từ màu đỏ và xanh và có khả năng kích thích, gợi mở về những điều huyền bí, sự tinh vi và tâm linh. Bên cạnh đó, màu tím còn thường được gắn liền với hoàng tộc. Đặc biệt, màu tím nhạt sẽ có khả năng kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm.
 
ms8.jpg

Màu tím gợi sự huyền bí và tinh tế

Màu đỏ:

Màu đỏ có khả năng kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc màu đỏ làm cho con người trở nên mạnh mẽ, năng nổ và kích thích. Chính vì thế, các quán ăn nhanh như KFC, McDonald’s thường dùng màu đỏ để làm màu sắc chủ đạo. Ngoài ra, màu đỏ còn gây cho người khác một sự đáp ứng say mê, cho dù không phải khi nào cũng đáp ứng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm. Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa thích màu đỏ, nhưng trái lại, đối với  những người Á châu thì lại thường xem màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn, thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng.
 
ms9.jpg
Màu đỏ gợi cảm giác say mê và thể hiện tinh thần quyết thắng

Màu hồng:

Tín hiệu phát ra từ màu hồng sẽ khiến não bộ có cảm xúc mãnh liệt. Màu hồng đậm thể hiện sự trẻ trung, sinh lực tràn đầy, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến, càng nhạt càng lãng mạn. Thông thường các sản phẩm không quá đắt tiền và có tính thời trang dành cho phụ nữ nên sử dụng màu hồng để đem lại hiệu quả bán hàng cao.
ms6.jpg
Màu hồng gợi sự trẻ trung và sôi nổi

Màu đen:

Màu đen thể hiện tính táo bạo, nghiêm túc, quyền uy và cổ điển. Nó giúp tạo nên sự kịch tính và vẻ huyền bí. Màu đen thường phù hợp với các sản phẩm đắt tiền nhưng đồng thời cũng khiến cho nó trông có vẻ nặng nề.
 
ms2.jpg

Màu đen gợi sự quyền uy và cổ điển

Màu trắng:

Màu trắng có ý nghĩa tinh khiết, đơn giản, sạch sẽ và trong sáng. Mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm có màu trắng thường nổi bật trước tiên. Các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và các sán phẩm liên quan đến sức khỏe sẽ thích hợp sử dụng màu trắng.
ms4.jpg
Màu trắng gợi sự đơn giản trong sáng

Màu nâu:

Màu nâu thể hiện sự đơn giản, mộc mạc, bền bỉ và ổn định. Màu nâu của gốm tạo cảm giác giá trị. Đây là màu liên quan đến đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp. Tuy nhiên màu sắc này lại dễ khiến người ta có cảm giác thiếu tích cực vì cho rằng nó không sạch.
 
Mau-sac-dac-trung-cho-tung-nganh-kinh-doanh-10.jpg
Màu nâu gợi sự mộc mạc và bền bỉ

Chiến lược doanh nghiệp và màu sắc của logo

Dựa trên những đặc tính tâm lý của màu sắc trong thiết kế logo, các thương hiệu nổi tiếng thường chọn màu sắc phù hợp cho hệ thống nhận diện để tạo hiệu ứng tích cực đối với khách hàng.

Có một số doanh nghiệp quan niệm cho rằng các công ty, đơn vị cùng ngành nên sử dụng các màu sắc tương đồng trong việc thiết kế logo. Chẳng hạn, đối với lĩnh vực thức ăn nhanh hay nước giải khát thì các doanh nghiệp thường sử dụng tông màu đỏ và vàng với mục đích tạo cảm giác kích thích vị giác cho khách hàng. Trong khi đó, logo của các website mạng cộng đồng thì lại thường chọn màu xanh với ý nghĩa của sự thân thiện. Tuy nhiên điều này lại dễ khiến cho doanh nghiệp có vẻ bề ngoài nhìn tương tự như các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu công ty có nên chọn một màu mới hay vẫn sử dụng màu “chuẩn” mà ngành vẫn thường sử dụng?

Xét về mặt bản chất thì các doanh nghiệp hoạt động dựa trên sứ mạng và cá tính thương hiệu riêng của mình. Ví dụ như một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh không nhất thiết định vị mình như là một điểm đến để ăn uống mà có thể chọn định vị khác như một doanh nghiệp thân thiện môi trường. Và với định hướng đó, doanh nghiệp có thể chọn một màu sắc khác như xanh lá cây để thể hiện cho mục đích của mình.

Với quan điểm này, bạn không nhất thiết phải lựa chọn màu sắc tương đồng khi hoạt động trong cùng một lĩnh vực. Dưới đây là một số sự chọn lựa màu sắc của các thương hiệu hàng đầu trong những lĩnh vực khác nhau như: mạng xã hội, thức ăn nhanh, nước giải khát, kênh truyền hình…

Mạng xã hội

Những trang mạng xã hội hiện nay thường dùng màu xanh da trời vì các doanh nghiệp tin rằng màu xanh thể hiện sự thân thiện và dễ kết nối với khách hàng.
Mau-sac-dac-trung-cho-tung-nganh-kinh-doanh-11.jpg
Facebook dùng tông nền màu xanh chủ đạo nhằm tạo nên sự thân thiện cho người dùng
 
Nhưng không phải mạng xã hội nào cũng sử dụng mà xanh. Chẳng hạn như Orkut thì sử dụng màu hồng còn Bedo lại dùng màu đỏ kết hợp với xanh.

Nước giải khát

Lĩnh vực nước giải khát thường được sử dụng với tông màu đỏ. Người ta cho rằng màu đỏ thể hiện năng lượng, niềm đam mê và sức sống… Logo Coca Cola và Pepsi là một trong số các doanh nghiệp lĩnh vực giải khát sử dụng tông màu đỏ này.
 
Mau-sac-dac-trung-cho-tung-nganh-kinh-doanh-12.jpg

Coca Cola sử dụng màu đỏ để thể hiện niềm đam mê tràn đầy sức sống
 
Tuy nhiên còn các thương hiệu giải khát khác như 7-UP và Sprite lại sử dụng sắc xanh làm màu chủ đạo vì đây là màu sắc phù hợp hơn với cá tính thương hiệu này.

Kênh truyền hình

Đỏ cũng là màu được yêu thích của các kênh truyền hình. Một số kênh thể thao như ESPN, Star Sport hay các kênh tin tức như CNN, BBC đều dùng màu đỏ để thể hiện sự năng nổ, mạnh mẽ và niềm đam mê.

Trong khi đó, MTV và Cartoon Network thì không đi theo xu hướng này mà chọn tông màu trăng đen cho logo của mình.
 
Mau-sac-dac-trung-cho-tung-nganh-kinh-doanh-13.jpg
 
Tông màu trắng đen vừa khơi gợi sự sang trọng vừa khơi gợi tính thuần khiết bí ẩn

Thức ăn nhanh

Các thương hiệu thức ăn nhanh thường thích dùng màu đỏ và vàng vì đó là màu sắc gây cảm giác thèm ăn và đói bụng. Mc Donalds và Pizza Hut là hai dẫn chứng điển hình cho sự lựa chọn này. Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ như Dunkin Donuts và Taco Bell.
 
Mau-sac-dac-trung-cho-tung-nganh-kinh-doanh-14.jpg
 
Tuy không theo trường phái đỏ và vàng nhưng Dunkin Donuts vẫn tạo cho người xem cảm giác thèm ăn và đói bụng
 
Có thể thấy việc lựa chọn màu sắc cho logo, thương hiệu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn không nên chỉ biết đi theo lối mòn mà nên tìm cho mình 1 sự phá cách, sáng tạo theo đúng định hướng của công ty. Điều này sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn dễ dàng hơn.

Ngoài ra, khi thiet ke web ban hang truc tuyen cho công ty của mình bạn cũng cần cân nhắc, lựa chọn màu sắc và phong cách sao cho phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp và có thể hiện được cá tính riêng. Nếu chưa biết phải xây dựng trang web ra sao thì hãy đến với www.chili.vn, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn về cách lựa chọn màu sắc phù hợp nhất với thương hiệu.

Liên hệ ngay với CHILI để được tư vấn cụ thể nhé: 
  • Website: www.chili.vn
  • Hồ Chí Minh: (028) 3622 9999 - [Số cũ: (08) 3622 9999]
  • Hà Nội: (024) 35 123456 - [Số cũ: (04) 35 123456]